[tintuc] Cà phê hay café là một loại đồ uống đã trở nên rất phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi trong nhiều cộng đồng trên toàn thế giới. Thật khó có thể nói chính xác nguồn gốc sâu xa của cà phê là từ đâu. Chính vì điều này nhiều tín đồ cà phê cho rằng nó là quà tặng của Thượng Đế cho loài người. Tuy nhiên, việc phát hiện ra cà phê thì lại được gắn liền với một huyền thoại. 

Giai thoại kể rằng một anh nông dân chăn cừu tên là Kaldi đã phát hiện ra cà phê khi thấy đàn dê của mình suốt đêm không ngủ do ăn phải trái của một loại cây. Sau đó, anh thông báo với dân làng về phát hiện của mình và kết quả là loại cây này chính là cây cà phê mà cả thế giới đã biết đến. 

Đây có thể được xem là thời khắc lịch sử của cà phê, thời điểm mà những người phát hiện ra nó chắc chưa bao giờ hình dung là cà phê sẽ được ưa chuộng khắp mọi nơi với phong cách thưởng thức đa dạng.

Thói quen thưởng thức là một phần lịch sử của cà phê

Trải qua hàng thế kỷ, cà phê ngày càng phong phú với nhiều cách pha chế khác nhau thỏa mãn nhu cầu đa dạng của những người yêu cà phê thuộc mọi lứa tuổi, giới tính cũng như tính cách khác nhau. Trong một khảo sát bỏ túi về các thói quen uống cà phê hàng ngày, người ta phát hiện ra rằng những người thẳng tính bộc trực thường thích uống cà phê đen; hay những người kỹ tính thì thường thính uống cà phê decaf (decaffeinated: cà phê đã khử cà-phê-in).

Tiếp đó, những tín đồ của cà phê lát-te (latte coffee – một loại cà phê trên nền sữa) thường nhạy cảm hơn trong khi những người thường xuyên uống cà phê hòa tan thì lại có tính cách e dè. Còn nữa, nhưng người mê cà phê có vị ngọt lịm thì thường có phong cách rất trẻ thơ với một tâm hồn trẻ trung. Lịch sử của cà phê rất phong phú vì một nghiên cứu đã tìm ra tới 29 kiểu tính cách khác nhau của những người thường xuyên uống cà phê. Có thể nói rằng loại cà phê bạn ưa thích sẽ phản ánh nhiều về tính cách của bạn hơn bạn tưởng

Lịch sử của cà phê không hẳn là một loại đồ uống

Vì nhiều lý do, việc uống cà phê không đơn thuần là uống một loại đồ uống thông thường. Việc này tính ra phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều bởi vì nói đến cà phê là nói đến trải nghiệm có chút hơi hướng nghệ thuật. Cà phê thổi một làn gió vào cuộc sống hiện đại của chúng ta và đóng một vai trò thiết yếu trong việc kết nối các cộng đồng người yêu cà phê. Trong một cuộc sống bận rộn, nó không chỉ giúp chúng ta khởi động ngày mới mà còn giúp chúng ta có các trải nghiệm riêng biệt. Rõ ràng là, lịch sử của cà phê hiện nay là một phần của cuộc sống và là một phần của phong cách sống. Thật khó có thể tưởng tượng được cuộc sống sẽ buồn chán đến dường nào nếu không có cà phê.



 

Chắc hẳn rằng loại thức uống có màu nâu đen này ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu khiến chúng ta càng uống càng say mê nó. Thả hồn phiêu lãng cùng hương thơm nồng nàn của cà phê, ta nhận thấy rằng hương vị của nó cũng biến đổi theo các cung bậc cảm xúc: vui, buồn, giận giữ, hồi hộp, chờ mong, vv. của con người. Không phải ai cũng có thể quen và yêu thích vị đắng đặc trưng của cà phê khi lần đầu thưởng thức chúng. 

Tuy nhiên, khi ta hiểu được cà phê thì cũng là lúc ta yêu cái vị đắng đó nhất. Vị đắng giúp ta tỉnh táo, phấn khích và xua tan sự tẻ nhạt. Dù thời gian có trôi qua nhanh hay chậm, mau lẹ hay thong thả, cà phê luôn là người bạn đường vô giá trong mọi khoảnh khắc đời thường giúp ta luôn cân bằng. Lịch sử của cà phê đã, đang và sẽ được viết tiếp.

Tóm lại, cà phê là một loại thức uống đặc biệt – đa dạng, phong phú và khác biệt. Từ cà phê pha mộc (espresso) thuần túy cho tới các loại thức uống trên nền cà phê, cà phê luôn là thành phần chủ đạo tạo nên sự riêng biệt. Lịch sử của cà phê không chỉ là bao nhiêu triệu ly cà phê được tiêu thụ hàng ngày mà nó còn là dấu ấn văn hóa của từng vùng miền thể hiện qua cách một người thưởng thức cà phê.
[/tintuc]