[tintuc]

Cách nhận biết loại cà phê

Đây là cách để bạn nhận biết cà phê. Cà phê có hai giống chính khác nhau là cà phê cà phê Arabica và cà phê Robusta. Như cái tên Robusta mà nó thể hiện, nó rất là robust, tức là mạnh, chứa nhiều cafeine, là mất ngủ. Arabica thì trái lại, ít độc hại hơn, nhưng chứa nhiều hương thơm.


Cà phê Arabaca: Là loại cà phê có hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m, thích hợp với khí hậu mát mẻ, chỉ trồng chủ yếu ở Brazin, chiếm 2/3 lượng cà phê hiện nay trên thế giới. Cách chế biến mới là điểm tạo ra sự khác biệt giữa Arabica và Robusta. Quả cà phê Arabica được lên men sau thu hoạch (ngâm nước cho nở…) sau đó rửa sạch rồi sấy khô.

Robusta Loại cà phê này có hạt nhỏ hơn Arabica, được sấy trực tiếp không cần lên men, nên vị đắng chiếm chủ yếu. Được trồng ở độ cao dưới 600m, khí hậu nhật đới, vì vậy nó có mặt ở nhiều nước hơn (Việt Nam chỉ trồng loại này), tổng lượng chiếm 1/3 lượng cà phê tiêu thụ toàn thế giới. Quan trọng đối với quá trình chế biến cà phê là giai đoạn rang. Nhiệt độ rang phải đạt 230-240 độ C nhằm tạo màu và tạo các chất thơm. Đối với cà phê Robusta, điều kiên rang phải chặt chẽ hơn nhiều so với Arabica vì nó không qua quá trình lên men.

Sự khác nhau giữa 2 loại cà phê:

Robusta và Arabica khi rang cùng nhau ở cùng nhiệt độ, Robusta luôn có màu đậm hơn Arabica và to hơn một ít so với ban đầu rang xay.
Khi ngửi cà phê Robusta chưa rang sẽ thấy mùi giống như đậu phộng tươi. Mùi cà phê Robusta sau khi rang chín sẽ thoang thoảng mùi cao su bị đốt cháy.
Hương vị của Arabica hơi chua, đây cũng được xem như một đặc điểm riêng biệt của loại cà phê này. Vì vậy, nói đến hậu vị của cà phê là có thật, nhưng không phải là vị chua mà là chuyển từ chua sang đắng.
Robusta và Arabica khi rang cùng nhau ở cùng nhiệt độ, Robusta luôn có màu đậm hơn Arabica (hơi nhạt hơn)và to hơn một ít so với ban đầu rang xay.



[/tintuc]